Vai trò của niken trong việc chế tạo thép không gỉ


Niken cung cấp những đặc tính này bằng cách thay đổi cấu trúc tinh thể của thép thành cấu trúc Austenit (tinh thể lập phương tâm mặt) ở hầu hết mọi nhiệt độ. Thép thông thường có cấu trúc ferit (tinh thể lập phương tâm khối) ở nhiệt độ môi trường. Việc bổ sung đủ niken - thường là 8-10% - sẽ truyền đạt những đặc tính độc đáo này.

Khối Ferritic
Khối Ferritic
Khối Austenistic
Khối Austenistic

NIKEN QUAN TRỌNG ĐẾN MỨC CÁC LỚP CHỨA NIKEN CHIẾM 75% SẢN LƯỢNG THÉP KHÔNG GỈ.

Các đặc tính của thép không gỉ chứa niken

  • Định hình

    Cấu trúc Austenit cung cấp thép không gỉ có độ dẻo và khả năng định hình tốt. 18% crom phổ biến / 8% niken Loại 304 nói riêng cho thấy các đặc tính tạo hình kéo dài tốt. Hàm lượng niken cao hơn một chút làm tăng độ ổn định của Austenit và làm giảm xu hướng gia công cứng, tăng tính phù hợp cho việc vẽ sâu. Không giống như hợp kim niken thấp, mangan cao, những hợp kim này không dễ bị nứt nguội chậm. Khả năng định dạng tuyệt vời của chúng đã dẫn đến hợp kim Austenit 300-series được sử dụng rộng rãi cho các vật dụng như bồn rửa nhà bếp và nồi nấu ăn.

  • Tính hàn

    Nhiều thiết bị bằng thép không gỉ được chế tạo bằng cách hàn. Nói chung, hợp kim niken Austenit hàn tốt hơn các hợp kim khác, với Loại 304 và 316 là loại thép không gỉ được chế tạo rộng rãi nhất trên thế giới. Không giống như hợp kim ferit, chúng không dễ bị giòn do sự phát triển của hạt ở nhiệt độ cao và các mối hàn có đặc tính uốn cong và va đập tuyệt vời. Chúng có thể dễ dàng hàn ở cả phần dày và mỏng.

  • Độ dai

    Độ bền - khả năng của vật liệu hấp thụ năng lượng mà không bị vỡ - rất cần thiết trong nhiều ứng dụng kỹ thuật. Hầu hết các loại thép không gỉ có độ dẻo dai tốt ở nhiệt độ phòng, tuy nhiên, khi nhiệt độ giảm, cấu trúc ferit dần dần trở nên giòn hơn, làm cho thép không gỉ ferit không thích hợp để sử dụng ở nhiệt độ đông lạnh. Ngược lại, thép không gỉ Austenit thông thường giữ được độ dẻo dai tốt ngay cả ở nhiệt độ helium lỏng (-270oC), đó là lý do tại sao các loại như Loại 304 được sử dụng rộng rãi cho các ứng dụng đông lạnh.

  • Đặc tính nhiệt độ cao

    Thêm niken mang lại cho hợp kim Austenit của thép không gỉ độ bền nhiệt độ cao lớn hơn đáng kể so với các hợp kim khác, đặc biệt là khả năng chống lại xu hướng chuyển động chậm hoặc biến dạng vĩnh viễn dưới ứng suất cơ học, được gọi là độ rão. Các hợp kim này cũng ít bị tạo thành các pha giòn làm hỏng khi tiếp xúc với nhiệt độ vượt quá 300oC. Niken cũng ổn định lớp màng oxit bảo vệ và giảm hiện tượng hình thành trong quá trình chu kỳ nhiệt. Đây là lý do tại sao hợp kim Austenit được ưa thích cho các ứng dụng nhiệt độ cao và những nơi cần khả năng chống cháy.

  • Sự bền vững

    Hầu hết các vật liệu có chứa niken đều có thể tái chế hoàn toàn khi hết thời gian sử dụng của sản phẩm; thực sự giá trị cao của chúng khuyến khích tái chế. Điều này, đến lượt nó, làm giảm tác động môi trường của thép không gỉ chứa niken bằng cách giảm nhu cầu về vật liệu nguyên chất và năng lượng mà sản xuất của chúng sử dụng. Ví dụ, lượng thép phế liệu không gỉ hiện đang được sử dụng làm giảm khoảng một phần ba năng lượng cần thiết cho sản xuất thép không gỉ so với việc sử dụng 100% nguyên liệu nguyên chất.

    Độ bền của thép không gỉ có thể được nhìn thấy trong các tòa nhà. Các đợt trùng tu Nhà thờ St Paul và mái che của Khách sạn Savoy ở London, Vương quốc Anh (lần lượt là 1925 và 1929), Tòa nhà Chrysler ở Thành phố New York và Cổng vòm ở St Louis ở Hoa Kỳ (1930 và 1965), Bến tàu Progreso ở Mexico Bang Yucatan (khoảng năm 1940) và Tòa nhà Thyssen ở Düsseldorf, Đức (1960) đều là minh chứng cho tuổi thọ có thể mong đợi từ thép không gỉ chứa niken.

  • Dễ sản xuất

    Sự dễ dàng của sản xuất không phải là điều gì đó rõ ràng ngay lập tức đối với người dùng cuối. Tuy nhiên, kinh nghiệm lâu năm trong việc sản xuất các hợp kim Austenit phổ biến, việc sử dụng rộng rãi, tính linh hoạt và quy mô sản xuất của chúng đã cho phép chúng trở nên phổ biến và kinh tế ở mọi hình dạng và số lượng và ở mọi nơi trên thế giới.

 Hơn 2/3 sản lượng niken toàn cầu được sử dụng để sản xuất thép không gỉ. Là một nguyên tố hợp kim, niken tăng cường các đặc tính quan trọng của nó như tính định hình, tính hàn và độ dẻo, đồng thời tăng khả năng chống ăn mòn trong một số ứng dụng nhất định.

Thép không gỉ đã được sử dụng trong hơn một trăm năm. Nó bao gồm nhiều loại hợp kim làm từ sắt, nhưng không giống như thép thông thường, chúng có khả năng chống ăn mòn và không bị gỉ khi chỉ tiếp xúc với nước. Nguyên tố hợp kim làm cho thép trở nên 'không gỉ' là crom; tuy nhiên, việc bổ sung niken cho phép thép không gỉ trở thành một 

http://phelieuhuonggiang.com/hop-kim-niken/


CHÍNH VIỆC BỔ SUNG NIKEN ĐÃ GIÚP THÉP KHÔNG GỈ TRỞ THÀNH MỘT HỢP KIM LINH HOẠT NHƯ VẬY.

Ngoài khả năng chống ăn mòn vốn có, thép không gỉ chứa niken rất dễ tạo hình và hàn; chúng vẫn dẻo ở nhiệt độ rất thấp và có thể được sử dụng cho các ứng dụng nhiệt độ cao. Ngoài ra, không giống như thép thông thường và thép không gỉ không chứa niken, chúng không có từ tính. Điều này có nghĩa là chúng có thể được sản xuất thành nhiều loại sản phẩm đặc biệt khác nhau, trải dài các ứng dụng trong ngành công nghiệp hóa chất, ngành y tế và sử dụng trong nước. Trên thực tế, niken quan trọng đến mức các lớp chứa niken chiếm 75% sản lượng thép không gỉ. Loại nổi tiếng nhất trong số này là Loại 304, có 8% niken và Loại 316, có 11%.

xem thêm tại

Sử dụng thép không gỉ

Các hợp kim Austenit có chứa niken thông thường rõ ràng là những chất biểu diễn toàn diện xuất sắc. Chúng được phổ biến rộng rãi, các thuộc tính và ứng dụng của chúng được hiểu rõ và chúng rất linh hoạt và dễ sử dụng. Chúng cũng chứng tỏ độ bền tuyệt vời và được tái chế rộng rãi khi hết thời gian sử dụng. Họ thường đưa ra sự lựa chọn vật liệu thực tế nhất, rủi ro thấp nhất, có nghĩa là các loại này được tìm thấy trong một loạt các ứng dụng:

  • Vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và ngành y tế, vì dễ làm sạch và khử trùng, nên dễ dàng giữ vệ sinh
  • Công nghiệp, cho nhà máy chế biến, dầu khí, phát điện, kiểm soát ô nhiễm, sản xuất hóa chất và dược phẩm
  • Vận tải, trên ô tô, tàu hỏa, hàng không vũ trụ và vận chuyển
  • Kiến trúc, để ốp, nội thất đường phố, các ứng dụng kết cấu và cốt thép trong bê tông
  • Nước, trong xử lý nước thải, phân phối nước, đường ống dẫn nước và khử muối.
socail

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm rõ đằng sau sự gia tăng không ngừng trong công ty thu mua phế liệu

Thu Mua Phế Liệu Sắt Giá Cao [Cam Kết Trên 30% So Với Thị Trường]

Sự khác biệt giữa phế liệu nhôm mà chúng tôi mua